ฝากประชาสัมพันธ์

ฝากประชาสัมพันธ์

ข่าวงานราชการเปิดสอบ 2562-2563

ค้นหา

ติดตามข่าวงานราชการที่นี่งานมากที่สุด

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คุรุสภาเปลี่ยนแปลง/เพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครูรวม 11 มาตรฐาน (เดิม 9 มาตรฐาน) (ประกาศเมื่อ 19 ก.ย. 2556)


คุรุสภา ออกข้อบังคับเปลี่ยนแปลงมาตรฐานวิชาชีพครู

ตำแหน่ง: สอบครู ครูผู้ช่วย
ระดับการศึกษา: ปริญญาตรี
**ไม่ต้องผ่านภาค ก. ก.พ.**

ข้อ บังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556 เพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครูเป็น 11 มาตรฐาน (จากเดิมมีเพียง 9 มาตรฐาน) โดยเพิ่ม 3 มาตรฐาน (ผมไม่ได้ลบเลขผิดนะ^^) เพิ่มมาตรฐาน “ปรัชญาการศึกษา” , “หลักสูตร”, “คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ” และได้จัดให้มาตรฐาน “การจัดการเรียนรู้” และ “การบริหารจัดการในห้องเรียน” จากเดิมที่แยกเป็น 2 มาตรฐาน รวมไว้ด้วยกันเป็น 1 มาตรฐาน และเปลี่ยนแปลงบางมาตรฐานเช่น เดิม มาตรฐานภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ก็เปลี่ยนเป็น ภาษาและวัฒนธรรมแทน
มาตรฐานความรู้ ทั้ง 11 มาตรฐาน ประกอบด้วยความรู้ดังต่อไปนี้
  1. ความเป็นครู
  2. ปรัชญาการศึกษา**เพิ่ม
  3. ภาษาและวัฒนธรรม (เดิม “ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู”)
  4. จิตวิทยาสำหรับครู
  5. หลักสูตร**เพิ่ม
  6. การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)
  7. การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (เดิม “การวิจัยทางการศึกษา”)
  8. นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
  9. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
  10. การประกันคุณภาพการศึกษา
  11. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ**เพิ่ม
มาตรฐาน ประสบการณ์วิชาชีพ ผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลกัสูตรปริญญาทางการศึกษา เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด ดังต่อไปนี้
  1. การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน
  2. การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ
. . .
บทเฉพาะกาล
ข้อ 15 ข้อบังคับนี้ไม่กระทบสิทธิและหน้าที่ของบรรดาผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบ วิชาชีพทางการศึกษา ที่ใช้มาตรฐานวิชาชีพตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพ พ.ศ.2548
ข้อ 16 ให้สถาบันที่ยังปรับปรุงหลักสูตรไม่แล้วเสร็จตามข้อบังคับนี้ ยังคงใช้หลักสูตรตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพ พ.ศ.2548 ไปพลางก่อน ทั้งนี้ ต้องไม่เกินสามปีหลังจากวันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ
ข้อ 17 ผู้ที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรที่ใช้มาตรฐานวิชาชีพตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ.2548 ที่ต้องการขึ้นทะเบียนขอรับใบอนุญาตให้มาขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตให้แล้วเสร็จ ภายในห้าปีนับตั้งแต่วันที่สำเร็จการศึกษา
ผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่า ปริญญาตรีทางการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภาให้การรับรองตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรของวิชาชีพ พ.ศ.2548 สามารถใช้เป็นคุณวุฒิในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ภายในห้าปีนับ แต่วันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ
ผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทาง การบริหารการศึกษา หรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภาให้การรับรองตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ.2548 สามารถใช้เป็นคุณวุฒิในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริาหรสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษาได้ภายในห้าปีนับแต่วันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ
ผู้ มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาโททางการศึกษาหรือเทียบเท่า หรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภาให้การรับรองตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ.2548 สามารถใช้เป็นคุณวุฒิในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์ได้ภายใน ห้าปีนับแต่วันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ
ประกาศเมื่อ 19 ก.ย. 2556
ดาวน์โหลดรายละเอียด คลิกที่นี่!!
เว็บไซต์ คุรุสภา คลิกที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น