ฝากประชาสัมพันธ์

ฝากประชาสัมพันธ์

ข่าวงานราชการเปิดสอบ 2562-2563

ค้นหา

ติดตามข่าวงานราชการที่นี่งานมากที่สุด

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เลือกตั้งท้องถิ่นผ่านร่าง กม.ภายใน ก.พ. 61,ลด อบต.1คน/หมู่บ้าน,ประหยัดงบ4,700ล.

เลือกตั้งท้องถิ่น

"เลือกตั้งท้องถิ่น"

ลิงค์: https://iqepi.com/42357/ หรือเรื่อง: ผ่านร่างกม.ภายในก.พ.,ลดเหลืออบต.ละ1คน/หมู่บ้าน,ประหยัดงบ4,700ล.
---

ส่งร่าง กม.เลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว

18 ธ.ค. 60 --- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่มีมติให้ใช้มาตรา 44 แก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง เพื่อขยายกรอบเวลาให้พรรคการเมืองได้ดำเนินการต่างๆ ว่า หลักการที่จะทำ ไม่มีอะไรกระทบหรือทำให้พรรคการเมืองเดือดร้อนแม้แต่พรรคเดียว ทั้งในการส่งผู้สมัครและในส่วนของการรับเงินทุนอุดหนุนพรรคการเมือง แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าคำสั่งตามมาตรา 44 ดังกล่าว จะสามารถประกาศได้ในช่วงใด แต่ยืนยันจะประกาศออกก่อน 5 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา 90 ในการแจ้งสมาชิกภาพพรรคนายวิษณุกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยเฉพาะประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องการให้แก้ไข 40 ประเด็นว่า เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ตนได้เจอนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. และได้หารือเรื่องดังกล่าว โดยนายศุภชัยระบุว่าคงแก้ไขไม่ถึง 40 ประเด็น แต่คนที่ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น คิดจะแก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ทันคิดถึงปัญหาอื่นๆที่กกต.ต้องระทมขมขื่น ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นมาก่อนหน้านี้ ซึ่งมีช่องโหว่และช่องว่างที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติ หากจะมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่ช่องโหว่ยังมีอยู่ก็จะทำให้เกิดการทุจริตการเลือกตั้งได้ เมื่อจะแก้แล้วก็ฝากให้แก้ไขด้วย จึงเป็นที่มาขอการเสนอแก้ไขใน 40 ประเด็นนายวิษณุกล่าวว่า ได้รับฟังแล้วก็เห็นด้วยว่ากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น จะแก้ไขประเด็นคุณสมบัติอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเลือกตั้งแล้วคงมีการฟ้องร้องกัน ซึ่ง กกต.ได้เตรียมการไว้แล้ว อย่างไรก็ตามกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น คงไม่สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ทันในเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม ครม.สัญจร จึงจำเป็นต้องเลื่อนพิจารณากฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไปในเดือนมกราคม 2561 ซึ่งคาดว่าในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ กฎหมายดังกล่าวจะผ่านการพิจารณาของ ครม.
18 ธ.ค. 60 --- พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ได้ส่งร่างกฎหมายให้กฤษฎีกาพิจารณาแล้ว โดยกฎหมายที่แก้ไขเป็นกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้สมัคร ไม่เกี่ยวกับกฎหมายองค์กรปกครองท้องถิ่นโดยตรง แต่มีบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับ อบต. ให้ลดจำนวน อบต. จากหมู่บ้านละ 2 คน เหลือ 1 คน ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณ ปีละ 4,700 ล้านบาท
5 ธ.ค. 60 ---เกี่ยวกับความคืบหน้าการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับ ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาส่งร่างกฎหมายสอบถามความคิดเห็นมายังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และกระทรวงมหาดไทยล่าสุด นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีสถ.กระทรวงมหาดไทย บอกว่า ได้ส่งความเห็นต่อการแก้ไขกฎหมายท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับ กลับไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้วเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมาทั้งนี้ ส่วนใหญ่ สถ.มีความเห็นสอดคล้องกับสิ่งที่กฤษฎีการ่างมาในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามที่ให้ใช้เช่นเดียวกับการเลือกตั้ง สส.ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2560ประเด็นที่น่าสนใจ คือ ข้อเสนอเพิ่มเติมของสถ.ที่เสนอปรับลดจำนวนสมาชิกของ อบต. ให้เหลือหมู่บ้านละ 1 คน จากเดิม อบต.มีสมาชิกหมู่บ้านละ 2 คน ยกเว้น อบต.ใดมีไม่ถึง 6 หมู่บ้าน ก็ให้มีให้ครบ 6 คนเป็นอย่างน้อยซึ่งอธิบดีสถ.ให้เหตุผลว่า เพื่อให้การทำงานคล่องตัว และ ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะสามารถลดจำนวนสมาชิกได้ถึง 5 หมื่นคน หรือ ปีละ 4,700 ล้านบาท ซึ่งต้องจ่ายเป็นเงินเดือนและเบี้ยประชุม นำมาใช้เป็นงบลงทุน และพัฒนาในหมู่บ้านได้ส่วนข้อเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ถอดถอนผู้บริหารและสมาชิกท้องถิ่น จากเดิมที่เป็นอำนาจของ รมว.มหาดไทยนั้น ประเด็นนี้ สถ.ไม่ได้เสนอความเห็นไป โดยให้เป็นไปตามกฎหมายเดิมซึ่งบางส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถถอดถอนได้ บางส่วนเป็นอำนาจของ รมว.มหาดไทยที่มา : ประชาชาติธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ ทีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น