ฝากประชาสัมพันธ์

ฝากประชาสัมพันธ์

ข่าวงานราชการเปิดสอบ 2562-2563

ค้นหา

ติดตามข่าวงานราชการที่นี่งานมากที่สุด

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ไขข้อข้องใจ สอบท้องถิ่น กับ การขึ้นบัญชี-ใช้บัญชีเป็นรายภาค/เขต (4 – 26 ธ.ค. 2556)

ได้รับคำถามในเฟสบุ๊คจากหลายท่าน เกี่ยวกับการขึ้นบัญชีและการใช้บัญชี ตามประกาศรับสมัครสอบของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งได้ระบุเกี่ยวกับเรื่องขั้นตอนและหลักเกณฑ์การรับสมัครสอบไว้อย่าง ละเอียด และน่าจะสามารถตอบคำถามคาใจที่ทำให้ลังเลและสับสนในการเลือกที่จะสมัครสอบ ท้องถิ่นในภาคใด เขตใดดี 

มาคุยกันเรื่องเกณฑ์การตัดสินกันก่อน ทุกคนต้องสอบภาค ก. ภาค ข. และภาค ค. ให้ผ่านเกณฑ์ 60% เป็น อย่างน้อย เรียงลำดับผู้ที่คะแนนรวมได้สูงสุดก่อน แล้วเรียงอีกครั้งหากมีคะแนนเท่ากัน(มีแน่นอนการสอบสนามใหญ่เช่นนี้) โดยเรียงจากผู้ที่ได้คะแนนภาค ค. ภาค ข. ภาค ก. และท้ายสุดคือลำดับที่สมัครสอบ ใครสอบผ่านก็ได้ขึ้นบัญชีหมด แต่ขึ้นบัญชีไว้ 2 ปีจะช้าหรือเร็ว หรือจะได้บรรจุหรือไม่
เมื่อ สอบผ่านจะขึ้นบัญชีเป็นรายภาค/เขต ตามที่สมัครสอบไว้ โดยจังหวัดที่เป็นศูนย์สอบในแต่ละภาค/เขตเป็นผู้ถือบัญชี บรรจุในตำแหน่งที่สมัครไว้หรือตำแหน่งที่เกี่ยวข้องเกื้อกูลกัน ภายในเขตจังหวัดที่สมัครสอบ

——————————-
เรียก ใช้บัญชีหรือบรรจุฯ ข้ามเขตไม่ได้ *ยกเว้น กรณีตำแหน่งใดถูกเรียกใช้จนหมดบัญชีสามารถข้ามเขตได้โดยมีเงื่อนไขว่า ให้ขอใช้บัญชีในภาคเดียวกันก่อน โดยเรียงลำดับเขต 1-2-3 เมื่อภาคเดียวกันไม่มีบัญชีก็ให้เรียงตามภาคโดยเรียงลำดับ ดังนี้
——————————–
  1. เหนือ-อีสาน-กลาง-ใต้
  2. อีสาน-เหนือ-กลาง-ใต้
  3. กลาง-ใต้-อีสาน-เหนือ
  4. ใต้-กลาง-อีสาน-เหนือ
หลัง จากเรียกบรรจุไปจนครบตามจำนวนที่ประกาศไว้ หรือตามจำนวนตำแหน่งและอัตราว่างที่ อปท. ให้ กสถ. จัดสอบแทน แล้วหาก อปท. ใดมีตำแหน่งว่างก็สามารถมาขอใช้บัญชีได้ตามตำแหน่งเดียวกันหรือตำแหน่งอื่น ที่เป็นตำแหน่งเกี่ยวข้องเกื้อกูลกัน และยังอนุญาตให้ใช้บัญชีตำแหน่งในระดับที่สูงกว่ามาบรรจุในตำแหน่งที่มี ระดับต่ำกว่าได้ด้วย โดยคุณวุฒิต้องเทียบได้ไม่ต่ำกว่าคุณวุฒิตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งของ ตำแหน่งที่ต้องการจะบรรจุฯ
หากจะโอนย้ายต้องหลังจากบรรจุไปแล้วอย่างน้อย 1 ปี โดยไม่มีข้อยกเว้น
เมื่อ เรียกบรรจุแล้วขอสละสิทธิ์ หรือ ไม่มารายงานตัว หรือ ไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกำหนดเวลาที่บรรจุ หรือ จะถูกยกเลิกการขึ้นบัญชี
หลายวันมานี่ก็ได้ลงข้อมูลที่น่าจะช่วยให้เข้าใจขั้นตอนและหลักเกณฑ์ต่างๆเกี่ยวกับการสมัครสอบที่ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการสมัครสอบจริงในวันที่4-26 ธันวาคม2556 เพื่อลดความสับสนและผิดพลาดซึ่ง ก็ถือเป็นก้าวแรกสำหรับการก้าวสู่การเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น และเป็นสัญญาณการนับถอยหลังสำหรับการเตรียมความพร้อมในการสอบครั้งนี้
มีหลายท่านสงสัยเกี่ยวกับเรื่องการขึ้นบัญชีและการขอใช้บัญชีแบบรายภาค/เขตเข้าใจว่าทุกท่านก็อยากจะทำงานในภูมิลำเนาของตนเองแต่จะไปถึงขั้นตอนนั้นได้ก่อนอื่นต้อง..สอบให้ผ่านและแค่สอบผ่านอย่างเดียวคงไม่พอเพราะก่อนหน้านี้มีเสียงแว่วมาตามสายลมว่าหากไม่ได้บรรจุรอบแรกโอกาสที่จะได้บรรจุในรอบต่อไป..”น้อยมากทั้งมวลมหาคู่แข่งจำนวนมหาศาลที่จะแห่แหนกันเข้ามาในสนามสอบท้องถิ่นในครั้งนี้ไหนจะหลักสูตรการสอบท้องถิ่นก็แสนจะมากมายเหลือคณา และมีขอบเขตเนื้อหาที่กว้างขวาง
ฉะนั้น..การสอบครั้งนี้ต้องทุ่มกันสุดตัว เพื่อให้ได้ลำดับที่ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้เพราะการสอบท้องถิ่นครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่สุดไม่ว่าจะมองในด้านใดทั้งจำนวนอัตราว่างและความโปร่งใสที่ในท้ายสุดจะเป็นเช่นไรก็ตาม อย่างไรก็คงไม่เลวร้ายเท่ากับเสียงลือเสียงเล่าอ้างที่ได้ยินกันจนชินหูกับการสอบที่อปท. จัดสอบกันเองหรือภาษาชาวบ้าน(เอามันส์) เรียกกันว่า..สอบตรงคราวนี้สอบพร้อมกันทั่วประเทศหากติดตามการดำเนินการสอบครั้งนี้ของ กสถ. จะเห็นได้ว่า กสถ. เอาใจใส่กับเรื่องความโปร่งใสมากๆเรียกว่ารอบนี้ถ้าพลาดแล้วไม่มีโอกาสแก้ตัวนะครับ

    ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ:  10 ม.ค. 56
    สอบวันที่: คาดว่าประมาณต้น ก.พ. 56 (ความเห็นส่วนตัว)
    ทำเว็บสำหรับตรวจสอบข้อมูลเพื่อการสมัครสอบท้องถิ่นไว้ คลิกที่นี่ นะครับ

    “สอบท้องถิ่น ” เปิดรับสมัครสอบ ข้าราชการ 【★】

    ตำแหน่ง: ไขข้อข้องใจ การขึ้นบัญชี-ใช้บัญชีเป็นรายภาค/เขต
    ระดับการศึกษา: ปวช.  ปวส.  ปริญญาตรี
    อัตราเงินเดือน: 7,640-12,530
    อัตราว่าง: 7170
    ปฏิบัติงานที่: ทั่วประเทศ
    เปิดรับสมัครตั้งแต่: 4 – 26 ธ.ค. 2556
    **ไม่ต้องผ่านภาค ก. ก.พ.**

    ได้ รับคำถามในเฟสบุ๊คจากหลายท่าน เกี่ยวกับการขึ้นบัญชีและการใช้บัญชี ตามประกาศรับสมัครสอบของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งได้ระบุเกี่ยวกับเรื่องขั้นตอนและหลักเกณฑ์การรับสมัครสอบไว้อย่าง ละเอียด และน่าจะสามารถตอบคำถามคาใจที่ทำให้ลังเลและสับสนในการเลือกที่จะสมัครสอบ ท้องถิ่นในภาคใด เขตใดดี

    วิธีการสมัครงานข้าราชการ สอบท้องถิ่น  :รับสมัครทางอินเตอร์เน็ต

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น