ฝากประชาสัมพันธ์

ฝากประชาสัมพันธ์

ข่าวงานราชการเปิดสอบ 2562-2563

ค้นหา

ติดตามข่าวงานราชการที่นี่งานมากที่สุด

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเร็วขึ้นด้วย "ใบอนุญาตชั่วคราว"

ได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเร็วขึ้นด้วยใบอนุญาตชั่วคราว”
ลิงค์: http://iqepi.com/?p=12604 หรือ

ตามข่าวที่คุรุสภาปรับเกณฑ์การขอ “ใบอนุญาตชั่วคราว” หรือ “หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ทางการศึกษา” ที่เปลี่ยนจากเฉพาะสาขาที่ขาดแคลนเป็นทุกสาขา แต่แม้ว่าหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบ วิชาชีพทางการศึกษา หรือ ใบอนุญาตชั่วคราว จะไม่สามารถใช้แทน ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน หรือ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ในกรณีใช้เป็นหลักฐานในการสมัครสอบครูผู้ช่วยก็ตาม แต่ก็อาจจะเป็นหนทางที่จะช่วยลดระยะเวลาในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่จากเดิมหากเป็นผู้ที่มีวุฒิการศึกษาอื่นซึ่งไม่ใช่วุฒิสายการศึกษาโดยตรง ต้องใช้เวลาอย่างน้อยที่สุด 2 ปี ซึ่งอาจจะมากกว่านั้นหากเลือกการสอบมาตรฐานวิชาชีพครูแทนการเรียน ป.บัณฑิต จากเสียงลือที่ค่อนข้างหนาหูเมื่อปีก่อนๆ ว่าการสอบมาตรฐานวิชาชีพครูที่ในตอนนั้นมีเพียง 9 มาตรฐาน..ยากมาก มาบัดนี้เพิ่มเป็น 11 มาตรฐาน คงต้องไปทดสอบด้วยตนเองดู แต่สอบผ่านทั้ง 11 มาตรฐานก็จะได้เพียงใบอนุญาตปฏิบัติการสอน จนกว่าจะได้ฝึกสอนในสถานศึกษาครบ 1 ปี จึงจะสามารถยื่นหลักฐานต่างๆ เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้

แต่กรณีที่ขอใบอนุญาตชั่วคราว หรือ หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อให้สามารถสอนในโรงเรียน และระหว่างนั้นก็เรียนหลักสุตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) หรือ เรียนเพิ่มเติมในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ซึ่งจะใช้เวลา 1 ปี ก็สามารถขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้เลยเนื่องจากผ่านการฝึกสอนครบ 1 ปีพอดี ในช่วงระยะเวลาที่เรียน ป.บัณฑิต หรือเรียนเพิ่มสาขาที่เกี่ยวกับการศึกษา
สรุปลำดับขั้นตอนกันอีกครั้ง

ทางเลือกที่ 1
  1. สอบมาตรฐานวิชาชีพครูทั้ง 11 มาตรฐาน หรือ เรียน ป.บัณฑิต หรือ เรียนเพิ่มเติมในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา รวมระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี
  2. ขอรับใบอนุญาตปฏิบัติการสอน
  3. ฝึกสอนในโรงเรียน 1 ปี
  4. ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
ทางเลือกที่ 2
  1. ขอรับใบอนุญาตชั่วคราว หรือ หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
  2. สอนในโรงเรียน+เรียน ป.บัณฑิต หรือ เรียนเพิ่มเติมในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา รวมเวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี
  3. ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
เกี่ยวกับสายครูผมก็ไม่ชำนาญนักหากผิดพลาดประการใดรบกวนชี้แนะด้วยนะครับ
57 คุรุสภา เปิดสอคุรุสภา 2557, คุรุสภา 57, ตั๋วครู, ใบอนุญาตชั่วคราว, ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน,มาตรฐานวิชาชีพครู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น