"เตรียมสอบท้องถิ่น"
ลิงค์: http://iqepi.com/39565/ หรือ เรื่อง: การกำหนดสายงานตำแหน่งและระดับตำแหน่งข้าราชการพนักงานครูและบุคลากรทางการศึกษาท้องถิ่น,คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง,ครูผู้ช่วย,บุคลากรทางการศึกษาท้องถิ่น---
มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ครูผู้ช่วย และบุคลากรทางการศึกษาท้องถิ่น ตรวจสอบคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
การกำหนดสายงาน ตำแหน่ง และระดับตำแหน่งข้าราชการหรือพนักงานครูและบุคลากรทางการศึกษาท้องถิ่น ด้วย ก.จ., ก.ท. และ ก.อบต. มีมติเห็นชอบปรับปรุงมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งข้าราชการพนักงานครูและบุคลากรทางการศึกษาท้องถิ่น เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับระบบตำแหน่งและค่าตอบแทนของข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น จาก "ระบบจำแนกตำแหน่ง" เป็น "ระบบจำแนกตำแหน่งเป็นประเภทตามลักษณะงาน" โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ประเภท สายงาน และตำแหน่ง ตำแหน่งประเภทพนักงครู- สายงานการสอบ ได้แก่ตำแหน่ง
- ครูผู้ดูแลเด็ก
- หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- ครูผู้ช่วย
- ครู
- สายงานบริหารสถานศึกษา ได้แก่ตำแหน่ง
- รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
- ผู้อำนวยการสถานศึกษา
- ตำแหน่งประเภทบุคลากรทางการศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบล ได้แก่
- สายงานนิเทศการศึกษา ได้แก่ ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์
- สายงานบริหารการศึกษา ได้แก่ ตำแหน่ง นักบริหารการศึกษา ระดับต้น-ระดับสูง โดยมีตำแหน่งในการบริหารงาน ดังนี้
- หัวหน้าฝ่าย (นักบริหารการศึกษา ระดับต้น)
- ผู้อำนวยการกอง (นักบริหารงานการศึกษา ระดับต้น)
- ผู้อำนวยการส่วน (นักบริหารงานการศึกษา ระดับกลาง)
- ผู้อำนวยการกอง (นักบิรหารการศึกษา ระดับกลาง)
- ผู้อำนวยการสำนัก (นักบริหารงานการศึกษา ระดับสูง)
- สายงานวิชาการศึกษา ได้แก่ตำแหน่ง
- นักวิชาการศึกษา ระดับปฏิบัติการ
- นักวิชาการศึกษา ระดับชำนาญการ
- นักวิชาการศึกษา ระดับชำนาการพิเศษ
- นักวิชาการศึกษา ระดับเชียวชาญ
- สายงานบรรรณารักษ์ ได้แก่
- บรรนารักษ์ ระดับปฏิบัติการ
- บรรนารักษ์ ระดับชำนาญการ
- บรรนารักษ์ ระดับชำนาญการพิเศษ
- สายงานวิชาการวัฒนธรรม ได้แก่
- นักวิชาการวัฒนธรรม ระดับปฏิบัติการ
- นักวิชาการวัฒนธรรม ระดับชำนาญการ
- นักวิชาการวัฒนธรรม ระดับชำนาญการพิเศษ
- นักวิชาการวัฒนธรรม ระดับเชี่ยวชาญ
- สายงานสันทนาการ ได้แก่
- นักสันทนาการ ระดับปฏิบัติการ
- นักสันทนาการ ระดับชำนาญการ
- นักสันทนาการ ระดับชำนาญการพิเศษ
- นักสันทนาการ ระดับเชี่ยวชาญ
- สายงานพัฒนาการกีฬา ได้แก่
- นักพัฒนาการกีฬา ระดับปฏิบัติการ
- นักพัฒนาการกีฬา ระดับชำนาญการ
- นักพัฒนาการกีฬา ระดับชำนาญการพิเศษ
- นักพัฒนาการกีฬา ระดับเชี่ยวชาญ
- สายงานภัณฑารักษ์ ได้แก่
- ภัณฑารักษ์ ระดับปฏิบัติการ
- ภัณฑารักษ์ ระดับชำนาญการ
- ภัณฑารักษ์ ระดับชำนาญการพิเศษ
- ภัณฑารักษ์ ระดับเชี่ยวชาญ
- สายงานปฏิบัติงานห้องสมุด ได้แก่
- เจ้าพนักงานห้องสมุด ระดับปฏิบัติงาน
- เจ้าพนักงานห้องสมุด ระดับชำนาญงาน
- สายงานปฏิบัติงานศูนย์เยาวชน ได้แก่
- เจ้าพนักงานศูนย์เยาวชน ระดับปฏิบัติงาน
- เจ้าพนักงานศูนย์เยาวชน ระดับชำนาญงาน
- พนักงานครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีวิทยฐานะดังนี้
- ครู ได้แก่วิทยฐานะ
- ครูชำนาญการ
- ครูชำนาญการพิเศษ
- ครูเชี่ยวชาญ
- ครูเชี่ยวชาญพิเศษ
- รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ได้แก่วิทยฐานะ
- รองผู้อำนวยการ ชำนาญการ
- รองผู้อำนวยการ ชำนาญการพิเศษ
- รองผู้อำนวยการ เชี่ยวชาญ
- ผู้อำนวยการสถานศึกษษ ได้แก่วิทยฐานะ
- ผู้อำนวยการ ชำนาญการ
- ผู้อำนวยการ ชำนาญการพิเศษ
- ผู้อำนวยการ เชี่ยวชาญ
- ผู้อำนวยการ เชี่ยวชาญพิเศษ
- ศึกษานิเทศก์ ได้แก่วิทยฐานะ
- ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ
- ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ
- ศึกษานิเทศก์ เชี่ยวชาญ
- ศึกษานิเทศก์ เชี่ยวชาญพิเศษ
- ครู ได้แก่วิทยฐานะ
มาตรฐานกำหนดตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะ
ประเภท ข้าราชการครู / พนักงานครู สายงาน การสอน ลักษณะงานโดยทั่วไป สายงานการสอน มีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการทำหน้าที่หลักด้านการจัดการเรียนการสอน การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้วยวิธีการที่หลากหลาย มีการศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาพัฒนากระบวนการเรียนรู้ โดยเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามและปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ชื่อตำแหน่ง- ครูผู้ดูแลเด็ก
- หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- ครูผู้ช่วย
- ครู
- ครูชำนาญากร
- ครูชำนาญการพิเศษ
- ครูเชี่ยวชาญ
- ครูเชี่ยวชาญพิเศษ
มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ชื่อตำแหน่ง ครูผู้ดูแลเด็ก หน้าที่และความรับผิดชอบ ปฏิบัติหน้าที่หลักเกี๋ยวกับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ การส่งเสริมการเรียนรู้ พัฒนาผู้เรียน ปฏิบัติงานทางวิชาการของสถานศึกษา (ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก) โดยจะต้องผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
- ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ และส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- จัดอบรมสั่งสอนและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และคุณลักษณะตามวัย
- ปฏิบัติงานวิชาการของสถานศึกษา (ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก)
- ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
- ปฏิบัติงานความร่วมมือกับเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัย
- ทำนุบำรุง ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม แหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ความร่วมมือกับผู้ปกครองและบุคคลในชุมชน เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
- ทำนุบำรุง ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม แหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
- มีคุณวุฒิปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันทางการศึกษา หรือสาขาศึกษาศาสตร์ เฉพาะสาขาวิชาเอกอนุบาลศึกษาหรือการศึกษาปฐมวัย หรือคุณวุฒิอื่นที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้
- มีคุณวุฒิปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันทางการศึกษา หรือสาขาวศึกษาศาสตร์ และได้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการดูแลพัฒนาเด็กปฐมวัยขององค์กรปกครองส่นท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี โดยมีหนังสือรับรองจากหน่วยงาน ซึ่งระบุถึงลักษณะงานและระยะเวลาที่ได้ปฏิบัติงาน
- มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน
มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ชื่อตำแหน่ง หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หน้าที่และความรับผิดชอบ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รับผิดชอบการดูแลบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กรวมถึงการดำเนินงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ให้เป็นไปตามนโยบายและแผนงานที่วางไว้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ได้แก่ งานบุคลากรและการบริหารจัดการ งานอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม งานวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร งานการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากชุมชน งานธุรการ การเงินและพัสดุ งานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การส่งเสริมการเรียนรู้ การพัฒนาผู้เรียน การปฏิบัติงานทางวิชาการของสถานศึกษา (ศพต.) โดยจะต้องผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู และงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหาย ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
- รับผิดชอบดูแลบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รวมถึงการดำเนินงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ให้เป็นไปตามกฎมหาย ระเบียบ ข้อบังคับ นโยบาย แผนงาน และวัตถุประสงค์ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- วางแผนพัฒนาการศึกษา ประเมินและจัดทำรายงานเกี่ยวกับการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เช่น จัดทำแผนงานโครงการ และงบประมาณในการส่งเสริมและพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกด้านอย่างต่อเนื่อง
- จัดทำและพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย การจัดกระบวนการเรียนรู้การพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี และการวัดประเมินผล
- จัดทำภาระงานของบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รวมถึงประเมินผลการปฏิบัติงาน ตามมาตรฐานบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- การจัดประสบการณืและกิจกรรมการเรียนรู้ การส่งเสริมการเรียนรู้ และการพัฒนาผู้เรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- ประสานความร่วมมือกับชุมชน ในการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาและพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- เป็นผู้แทนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในกิจการทั่วไป และประสานเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัย
- ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
- มีคุณวุฒิปริญญาตรีทางการศึกษา หรือสาขาศึกษาศาสตร์ เฉพาะสาขาวิชาเอกอนุบาลศึกษา หรือ การศึกษาปฐมวัย หรือคุณวุฒิอื่นที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้
- ได้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการดูแลพัฒนาเด็กปฐมวัยขององค์กรปกครองส่นท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี
- มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน
มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ชื่อตำแหน่ง ครูผู้ช่วย หน้าที่และความรับผิดชอบ ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน การส่งเสริมการเรียนรู้ การพัฒนาผู้เรียน ปฏิบัติงานทางวิชาการของสถานศึกษา (โรงเรียน) โดยจะต้องผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู และปฏิบัิตหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
- ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนและส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- จัดอบรมสั่งสอนและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ปฏิบัติงานวิชาการของสถานศึกษา (โรงเรียน)
- ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
- ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
- มีคุณวุฒิปริญญาตรีทางการศึกษา หรือสาขาศึกษาศาสตร์ หรือทางอื่นที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้
- มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน
มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ชื่อตำแหน่ง ครู หน้าที่และความรับผิดชอบ ปฏิบัติหน้าที่หลักเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอน การส่งเสริมการเรียนรู้ การพัฒนาผู้เรียน ปฏิบัติงานทางวิชาการของสถานศึกษา พัฒนาตนเองและวิชาชีพ ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองบุคคลในชุมชนและหรือสถานประกอบการเพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียน การบริการสังคมด้านวิชาการ และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
- ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอนและส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็ฯสำคัญ
- จัดอบรมสั่งสอนและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ปฏิบัติงานวิชาการของสถานศึกษา
- ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
- ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองและบุคลากรในชุมชน เืพ่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
- ทำนุบำรุง ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม แหล่งเรียนรู้ และภูมิปํญญาท้องถ่ิน
- ศึกษษ วิเคราะห์ วิจัย และประเมินพัฒนาการของผู้เรียนเพื่อนำมาพัฒนาการเรียนการสอน การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
- ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
- มีคุณวุฒิปริญญาตรีทางการศึกษา หรือสาขาศึกษาศาสตร์ หรือทางอื่นที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้
- ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งครูผู้ช่วยและหรือตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็กและหรือตำแหน่งหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 ปี โดยผ่านการประเมินการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. กำหนด หรือดำรงตำแหน่งอื่นที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. เทียบเท่า
- มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
มาตรฐานวิทยฐานะ ดาวน์โหลดที่ลิงค์ด้านล่าง
ดาวน์โหลดไฟล์ เตรียมสอบท้องถิ่น คลิกที่ลิงค์ด้านล่าง แผนที่ | ประกาศ 1 | 2 |
ติดตามข่าวงานราชการเปิดรับสมัครสอบ » Facebook | Twitter | iqepi.com | งานราชการเปิดสอบวันนี้.comดูแนวข้อสอบงานราชการ-รัฐวิสาหกิจ » thebestcenter.com | 129jump.com | ehenbook.com | kumpeedee.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น